Những công nghệ nổi bật của đàn piano Kawai GX Blak series(p1)

Khi nhắc đến piano Kawai một người nghệ sĩ sẽ nghỉ ngay đến những cây piano cơ tốt nhất, sáng tạo nhất với bộ máy cơ hoàn toàn độc quyền Millennium III Action.
Và nhắc đến piano Kawai thì phải nhắc đến ông Koichi Kawai, người được xem là thiên tài sáng tạo, là nhà sáng lập đàn piano Kawai trong nữa đầu thập kỷ 20. Với tài trí sáng tạo tuyệt vời của ông đã truyền lại kinh nghiệm và niềm đam mê cho con cháu niềm cảm hứng cho hãng Kawai gần 90 năm qua.
Với sự sáng tạo tuyệt vời đó Kawai đã chế tạo thành công cảm ứng phím piano hoàn hảo và đó có thể công nhận là một công nghệ nổi bật của hãng Kawai.

cong nghe noi bat cua piano kawai GXTouch hay còn gọi là cảm ứng bàn phím được tạo ra từ truyền thống lâu đời và nổi bật của grand piano Kawai.
Ở đây phải kể đến bộ máy cơ độc quyền Millennium III Action là bí mật sau cảm ứng bàn phím của Piano Kawai dòng  GX Blak Series
Đàn piano được sản xuất từ các thành phần làm bằng ABS-Carbon, một loại vật liệu tổng hợp được tạo ra bởi đặc tính kết cấu carbon trong thành phần ABS Styran. ABS-Carbon rất cứng và vững chắc cho phép các thành phần bộ cơ trở nên nhẹ nhàng hơn mà không cần dùng đến nhiều lực. Kết quả là bộ cơ (action) hoạt động mạnh hơn và nhanh hơn mang lại khả năng kiểm soát tốt hơn, mạnh mẽ hơn và ổn định cao hơn so với các loại bộ cơ (action) làm bằng gỗ thông thường.
Nói đến đây mới nhớ ở Việt Nam một số khách hàng chưa tìm hiểu kỹ về công nghệ tuyệt vời này của Piano Kawai, mà họ nói Kawai sản xuất một số chi tiết trong đàn bằng nhựa không phải bằng gỗ nên sẽ làm ảnh hưởng đến tiếng đàn. Nếu ai có suy nghĩ này thì nên tìm hiểu lại những công nghệ nổi bật này của Kawai nhé.

Những điều cần biết về đàn piano Kawai GX Blak series
Cảm ứng phím piano
Tone – tiếng đàn
Strength – điểm mạnh

Character – đặc điểm

Bạn có thể đọc qua bài viết tổng quan giới thiệu đàn piano Kawai GX Blak Series để nắm tổng quan về piano kawai GX Blak Series.
Sau đây xin giới thiệu đến các bạn công nghệ ABS – Carbon trong sản xuất đàn piano:
Hình ảnh minh họa Thông tin chi tiết
 cong nghe noi bat cua piano kawai GX The Exclusive Carbon Jack (Trục gõ Carbon độc quyền)
Jack (trục gõ) là liên kết quan trọng giữa phím đàn và búa đàn. Nó kiểm soát độ mạnh và sự lặp đi lặp lại của mỗi phím đàn trong mỗi lần bấm. Để thực hiện đầy đủ vai trò này, Kawai phát triển trục gõ Carbon (Carbon Jack) làm bằng carbon và Polyacetal. Trục gõ Carbon (Carbon Jack) được đúc như một mảnh đơn sử dụng thiết kế “Tapered Core” của Kawai mang lại trọng lượng tối thiểu, độ mạnh tối đa và khả năng đáp ứng tốt nhất. Đây là kết cấu vững chắc không thể phá hủy, vì vậy mà nó không bị uốn cong khi độ ẩm thay đổi, cũng không cần bôi trơn và giảm nhu cầu bảo dưỡng. Kết cấu bề mặt bằng kính hiển vi làm cho jack kết hợp với búa đàn làm tăng thêm sự kiểm soát trong suốt quá trình chơi những đoạn nhạc nhẹ. Vì vậy, mô hình Carbon Jack vượt xa hơn hẳn so với nhiều trục gõ bằng gỗ trên hầu hết những cây đàn piano thông thường khác.
 cong nghe noi bat cua piano kawai GX NEOTEX™ Key Surfaces (Bàn phím NEOTEX)
Vật liệu bề mặt phím Neotex độc quyền của Kawai làm bằng sợi cellulose mang lại sự mịn màng, và kết cấu tinh tế được làm từ ngà voi và gỗ Mun tự nhiên với một nửa rỗng, được phủ lớp bề mặt silica giúp hấp thụ các loại dầu tự nhiên và mồ hôi của bàn tay. Từ khi NEOTEX được sử dụng trong piano Kawai không chỉ làm cho phím đàn piano trở nên tinh tế, tự nhiên mà còn mang lại cảm giác mượt mà rất phù hợp với bộ bàn phím piano. NEOTEX chống lại sự rạn nứt và mờ dần qua nhiều năm tháng sử dụng, và giúp ngăn chặn tích tụ bụi bẩn.  Để bề mặt phím đàn piano rất đẹp mắt tăng khả năng lướt phím tuyệt vời cho bạn.
 cong nghe noi bat cua piano kawai GX Extended Length Spruce Keys (Chiều dài của phím đàn thiết kế dài hơn)
Chiều dài tổng thể của mỗi phím đàn (Key) được thiết kế dài hơn làm cho khả năng chơi nhạc dễ dàng hơn và cung cấp nhiều cảm ứng và phản ứng từ phía trước ra phía sau của bề mặt hoạt động. Bên cạnh đó, phím đàn piano cũng được thiết kế dày hơn cho độ cảm ứng tối đa để tạo ra cảm ứng phím tốt hơn. Gỗ Vân Sam (spruce) là nguyên liệu cực kỳ lý tưởng với trọng lượng nhẹ và rất chắc chắn. Gỗ Vân Sam (spruce) phản ứng rất nhạy bén và đồng nhất, truyền tải mọi sắc thái tinh tế về hiệu suất biểu diễn của nghệ sĩ trong khi vẫn duy trì sự ổn định của phím đàn qua nhiều năm tháng sử dụng.
 cong nghe noi bat cua piano kawai GX Concert Length Key Buttons
Nút phím đàn (key buttons – miếng gỗ gắn liền với phím đàn) được làm bằng gỗ Maple giúp tăng thêm độ vững chắc cho phím đàn (keysticks) làm cho khả năng truyền tải lực tốt hơn. Nút phím đàn (key buttons) của GX Series được tăng gấp đôi chiều dài nhằm cung cấp truyền tải lực tối đa và công suất tối ưu.
 cong nghe noi bat cua piano kawai GX Mahogany Hammer Moulding (Búa đàn đúc bằng gỗ gụ Mahogany)
Búa đàn bằng gỗ Gụ Mahogany có trọng lượng nhẹ và cực kỳ nhạy bén. Chỉ có trong Piano Grand tốt nhất. Búa đàn của Piano Kawai dòng GX Blak Series Piano Grand được sử dụng hoàn toàn bằng gỗ Gụ Mahogany.
 cong nghe noi bat cua piano kawai GX  Dual-Beam Aluminum Action Rail
with Serrated Surface
Thiết kế hai-Beam làm cho khe rãnh bộ cơ (action rails) cực kỳ chắc chắn và rất ổn định nhằm hỗ trợ cho búa đàn (hammer). Bề mặt khe rãnh (rail) mịn màng giữ cho mép búa đàn đứng yên tại chỗ mang lại sự liên kết búa đàn chính xác hơn. Cả hai sự cải tiến này thực sự rất cần thiết làm cho bộ cơ (action) hoạt động một cách chính xác tuyệt đối.Die-Cast Aluminum Action Brackets
Được đúc từ một bộ khuôn có kích cỡ giống nhau trong mỗi lần đúc. Dòng GX Series grand pianos làm nổi bật 5 móc của bộ cơ bằng nhôm để tăng thêm độ vững chắc và tính nhất quán cho bộ cơ (action) với khả năng chơi nhạc chính xác theo thời gian.Permanently Locked Rails
Cả hai khe ray của bộ cơ (action rail) và bộ giảm âm (damper) được chốt chặt vĩnh viễn tại một vị trí nhằm bảo tồn các dung sai (kích thước, trọng lượng) chính xác về thiết kế bộ cơ (action) và đảm bảo tính ổn định lâu dài.
 cong nghe noi bat cua piano kawai GX  The Power of Pianissimo
Một trong những đặc tính quan trọng của cây đàn piano tốt nhất là phạm vi hoạt động — không chỉ khả năng chơi nhạc mạnh, mà còn có khả năng chơi những nhạc nhẹ tinh tế và nhạy cảm nhất. Những ưu thế công nghệ vượt bậc của Bộ Cơ Millennium III Action là bằng chứng xác thực nhất về khả năng đặc biệt để tạo ra giai điệu hoàn hảo. Dường như có thể nói rằng công nghệ của dòng GX Series mạnh mẽ nhất khi nó nhẹ nhàng nhất.
Nguồn: pianobrandnew.com ( theo Kawai )
Những công nghệ nổi bật của đàn piano kawai GX

Bình luận về bài viết này